ตัวอย่างการใช้งานแคลมป์ (Clamp) สำหรับจับยึดแผงโซล่าเซลล์ของบริษัท TOSTEM Thai ที่ช่วยประหยัดค่าไฟและต้นทุนด้านแรงงาน

1640 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตัวอย่างการใช้งานแคลมป์ (Clamp) สำหรับจับยึดแผงโซล่าเซลล์ของบริษัท TOSTEM Thai ที่ช่วยประหยัดค่าไฟและต้นทุนด้านแรงงาน

บริษัท TOSTEM Thai ผู้ผลิตสินค้าอะลูมิเนียมแบบครบวงจรชั้นนำของประเทศไทย ภายใต้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ที่ทำจากอะลูมิเนียมทำให้บริษัท TOSTEM Thai พร้อมบุกเบิกธุรกิจใหม่เพื่อรองรับความต้องการในการใช้งานผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมของลูกค้าให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ผ่านการพัฒนาโดยทีม R&D ได้แก่ “แคลมป์” หรือตัวจับยึดแผงโซล่าเซลล์และเพื่อให้ลูกค้าหรือผู้ที่สนใจเห็นภาพการใช้งานแคลมป์ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เราจึงขอนำเสนอ Project Highlight หรือตัวอย่างการใช้งานแคลมป์สำหรับจับยึดแผงโซล่าเซลล์ที่ติดตั้งภายในโรงงาน TOSTEM Thai

Project Highlight: การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ด้วยแคลมป์สำหรับจับยึด เพื่อช่วยประหยัดค่าไฟและลดการปล่อยก๊าซ CO2

ในปัจจุบันค่าไฟของโรงงานมีแนวโน้มสูงขึ้นเฉลี่ยปีละ 2% และหลายบริษัทก็มีความต้องการที่จะลดต้นทุนโดยมุ่งเน้นไปที่การลดค่าไฟภายในโรงงาน

สำหรับพลังงานแสงอาทิตย์จัดเป็นพลังงานสะอาด ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมเนื่องจากไม่ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซ CO2  และไม่มีของเสียออกจากกระบวนการผลิตไฟฟ้า ซึ่งการใช้พลังงานแสงอาทิตย์จึงเป็นหนึ่งในมาตรการความเป็นกลางทางคาร์บอนที่ทั่วทั้งโลกกำลังให้ความสนใจในปัจจุบันและจากการพิจารณาปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมและอุปกรณ์ที่ใช้ในการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แล้ว บริษัท TOSTEM Thai จึงได้เริ่มต้นโครงการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ภายในโรงงาน โดยใช้แคลมป์ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนสำหรับการติดตั้งในครั้งนี้ 



แผงโซล่าเซลล์ที่ติดตั้งบนหลังคาของโรงงานที่มีพื้นที่ 40,000 ตารางเมตร

รายละเอียดโครงการ

สถานที่: หลังคาตึกโรงงานประกอบของบริษัท TOSTEM Thai ซึ่งเป็นตึกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของบริษัท โดยมีพื้นที่หลังคาอยู่ที่ 40,000 ตารางเมตร

กำลังในการผลิตไฟฟ้า (Output): 5 เมกะวัตต์

กำลังในการผลิตไฟฟ้าได้เฉลี่ยต่อวัน: 16,000 – 20,000 กิโลวัตต์

จำนวนแคลมป์ที่ใช้ในการติดตั้ง: 30,367 pcs.

แคลมป์ที่ใช้ในติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

 โครงการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เสร็จสิ้นเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2564 ที่ผ่านมา โดยนับตั้งแต่ติดตั้งเสร็จและเริ่มต้นใช้พลังงานแสงอาทิตย์เป็นระยะเวลา 3 เดือน ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าของโรงงานลดลงประมาณ 2 ล้านบาท คิดเป็นประมาณ 6% ต่อเดือน และสามารถลดค่าไฟได้เฉลี่ยปีละ 22 ล้านบาท

ภายในห้องจ่ายกระแสไฟฟ้าของบริษัท TOSTEM Thai

แคลมป์สำหรับจับยึดที่ผ่านการพัฒนาโดยทีม R&D มีรูปทรงที่ไม่ซับซ้อน จึงทำให้ช่วยลดระยะเวลาในการติดตั้ง
แคลมป์ (Clamp) ผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัท TOSTEM Thai ที่เป็นส่วนประกอบหลักในการใช้ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์นั้นได้เปิดตัวและเริ่มจัดจำหน่ายไปเมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อบุกเบิกธุรกิจใหม่ให้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมมากยิ่งขึ้น


แคลมป์สำหรับยึดแผ่นโซล่าเซลล์ ซึ่งออกแบบมาให้ไม่มีรางยาว

สำหรับจุดแข็งของผลิตภัณฑ์นี้อยู่ที่การออกแบบซึ่งมีความเรียบง่ายและไม่มีรางยาวหรือที่เรียกว่า Rail Way โดยเป็นรางสำหรับยึดและเชื่อมส่วนหัวไปจนถึงส่วนท้ายของแผงโซล่าเซลล์และด้วยการออกแบบนี้เองทำให้จำนวนชิ้นส่วนของแคลมป์ลดลงจึงช่วยลดระยะเวลาในการทำงานและลดต้นทุนค่าแรงของคนงานสำหรับติดตั้งได้เนื่องจากขั้นตอนในการติดตั้งลดลงนั่นเอง

แคลมป์ที่ใช้จับแผงโซล่าเซลล์

สำหรับ Project Highlight ที่ทางบริษัท TOSTEM Thai ใช้แคลมป์ในการติดตั้งโซล่าเซลล์นั้น ด้วยขนาดพื้นที่หลังคา 40,000 ตารางเมตร สามารถลดเวลาในการติดตั้งได้ถึง 30% (จากเดิมที่ต้องใช้ระยะเวลาในการติดตั้ง 4 เดือนลดลงเหลือเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น)

หากลูกค้าท่านใดที่สนใจ สามารถนำตัวอย่างหลังคามาให้บริษัทพิจารณา โดยเราจะคำนวณจำนวนแผ่นโซล่าเซลล์และจำนวนแคลมป์ที่ต้องใช้งานให้กับทางลูกค้า ซึ่งนอกจากจะใช้แคลมป์ในการจับยึดแผ่นโซล่าเซลล์แล้วยังสามารถนำไปประยุกต์เพื่อใช้งานในด้านอื่นๆ ได้อีกมากมายตามความต้องการ โดยในอนาคต บริษัท TOSTEM Thai มีแผนที่จะพัฒนาแคลมป์รูปแบบอื่นๆ เพื่อให้สามารถตอบสนองการใช้งานได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

จาตุรงค์ สาคุณ / Jaturong Sakun

ตำแหน่ง Assistant manager แผนก Engineering

เริ่มทำงานในบริษัท TOSTEM Thai ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2551

หน้าที่รับผิดชอบ: ดูแลเรื่องการส่งจ่ายพลังงานและการประหยัดพลังงานภายในโรงงาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้